Một năm qua, chuỗi FPT Shop đóng hơn 30 cửa hàng |
FPT Shop giảm 31 cửa hàng sau một năm. Đến cuối năm 2023, chuỗi FPT Shop chỉ còn 755 cửa hàng cả nước. Mua sắm laptop phục vụ năm học mới tại cửa hàng FPT Shop - Ảnh: ĐỨC THIỆN Công ty cổ phần Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail - FRT) vừa công bố kết quả kinh doanh cả năm 2023. Báo cáo cho thấy cả năm 2023, FRT ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 31.850 tỉ đồng, tăng 6% so với năm 2022. Dù doanh thu tăng trưởng, FRT vẫn báo lỗ trước thuế 294 tỉ đồng. Đây là năm đầu tiên chủ chuỗi FPT Shop báo lỗ kể từ khi niêm yết trên sàn HoSE, bắt đầu từ năm 2018. Trước đó, năm 2022, FPT Retail vẫn còn ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 485 tỉ đồng. Đơn vị: Tỉ đồngLợi nhuận trước thuế FRTDữ liệu: BCTCNăm 2018Năm 2019Năm 2020Năm 2021Năm 2022Năm 2023-500-2500250500750
Nhìn vào báo cáo tài chính, có thể thấy lỗ trước thuế nặng nhất rơi vào quý 2-2023 với gần 200 tỉ đồng. Sau đó phục hồi vào quý 3. Đến quý 4-2023, lỗ trước thuế hợp nhất là 97 tỉ đồng. Trong khi doanh thu vẫn tăng trưởng tốt. Cụ thể, doanh thu hợp nhất FRT đạt 8.690 tỉ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2022. Động lực chính về doanh thu trong quý cuối cùng năm 2023 vẫn đến từ chuỗi nhà thuốc Long Châu với tăng trưởng khoảng 60%. Ngược lại, doanh thu FPT Shop giảm 27%, chủ yếu do sức mua suy giảm, đặc biệt khi nhu cầu iPhone 15 hạ nhiệt rất nhanh sau đợt mở bán cuối quý 3. FPT Retail lý giải mức lỗ quý 4 chủ yếu do phát sinh một số khoản chi phí như thưởng hiệu quả kinh doanh, chi phí hủy hàng cận "date", chi phí đóng 36 cửa hàng FPT Shop hoạt động không hiệu quả… Báo cáo từ FRT cũng cho biết so với thời điểm đầu năm 2023, FPT Shop giảm 31 cửa hàng. Đến cuối năm 2023, chuỗi FPT Shop còn tất cả 755 cửa hàng. Với chuỗi Long Châu, năm 2023, FRT tiếp tục mở rộng với 560 cửa hàng mở mới, nâng số lượng nhà thuốc ra doanh thu lên đến 1.497 tỉ. Doanh thu bình quân mỗi nhà thuốc trên một tháng vẫn duy trì 1,1 tỉ đồng năm 2023. Trong bối cảnh thị trường điện thoại, điện máy… suy yếu, FPT Retail đang đẩy mạnh trọng tâm sang mảng nhà thuốc với thương hiệu Long Châu. Năm 2023, chuỗi Long Châu đã đóng góp 50% tổng doanh thu công ty, ngang bằng chuỗi FPT Shop. Tuy nhiên, chuỗi này đang trong giai đoạn đầu tư mở rộng nên chưa có đóng góp nhiều về mặt lợi nhuận. Nhìn sang "đối thủ" của FPT Retail là Thế Giới Di Động (MWG), công ty này cũng có mảng bán lẻ dược phẩm là chuỗi An Khang. MWG chưa công bố kết quả kinh doanh cả năm 2023. Báo cáo cập nhật đến tháng 11-2023 cho thấy công ty này sở hữu 527 nhà thuốc An Khang, ít hơn Long Châu. Về mảng bán lẻ điện máy, điện thoại… MWG cũng tỏ ra "hụt hơi" khi sức mua kém. Doanh nghiệp này từng xôn xao khi cân nhắc đóng khoảng 200 cửa hàng không hiệu quả về doanh thu và lợi nhuận, ngay trong quý 4-2023. (Nguồn: Tuoitre.vn) Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):
|