Phỏng vấn Ralf Wenzel - Sử dụng Foodpanda có thể đặt món trực tuyến ở 40 nước |
Ralf Wenzel, doanh nhân trẻ đồng sáng lập công ty cung cấp dịch vụ đặt món trực tuyến toàn cầu Foodpanda đã trả lời phỏng vấn tạp chí Doanh nhân Nga và chia sẻ rất thẳng thắn về những dự định cũng như tham vọng mở rộng mô hình kinh doanh dịch vụ đặt món trực tuyến của Foodpanda trên toàn thế giới với mục tiêu 40 quốc gia trong đầu năm 2014. Xin ông vui lòng cho biết qua về sự khởi đầu của Foodpanda và Rocket Internet ? Tại sao công ty ông lại cần một đòn bẩy như Rocket Internet và công ty này đã giúp được những gì ?
Chúng tôi muốn phát triển nhanh chóng và trở thành một công ty có quy mô toàn cầu. Và điều đó chỉ có thể thực hiện bằng việc xây dựng một mạng lưới thông tin mạnh mà chỉ Rocket mới có thể cung cấp được, đó là nhà đầu tư, hậu cần hay hỗ trợ, đó là tất cả những giá trị mà chúng tôi đang cần. Những quốc gia đầu tiên nào là nơi công ty ông quyết định triển khai mô hình dịch vụ này? Theo như được biết công ty ông hiện đã mở rộng trên 29 quốc gia chỉ trong vòng 2 năm ? Chúng tôi thậm chí đã có mặt trên 30 quốc gia và sẽ còn nhiều hơn thế nữa. Mô hình kinh doanh của chúng tôi được bắt đầu tại Singapore vào cuối mùa xuân năm 2012 sau một giai đoạn thử nghiệm thành công. Sau đó, chiến lược toàn cầu được chúng tôi triển khai tại 9 quốc gia tiếp theo vào cuối năm 2012 với cách thức thiết lập dịch vụ rất nhanh chóng và ổn định. Theo đó, Foodpanda tiếp tục phát triển và phục vụ hơn 20 quốc gia vào năm 2013. Chúng tôi hi vọng trở thành nhà cung cấp dịch vụ đặt món ăn trực tuyến hàng đầu tại các quốc gia đang có mặt và chắc chắn sẽ đạt được mục tiêu này trong tương lai. Theo ông những yếu tố nào quyết định để gia nhập một thị trường mới ? Chúng tôi luôn đánh giá các yếu tố cơ bản như cở sở hạ tầng, đặc điểm văn hóa, mạng lưới internet và sức cạnh tranh trước khi gia nhập một thị trường mới. Cũng rất dễ hiểu nếu chúng tôi có thể rút ra rất nhiều kinh nghiệm và bài học từ các thị trường cũ để thực hiện mô hình kinh doanh tại các thị trường mới. Về phía khách hàng thì không bao giờ là một vấn đề bởi niềm đam mê cho thực phẩm luôn ở khắp mọi nơi. Ông có thể cho biết sự khác biệt giữa thương hiệu Hellofood và Foodpanda là gì ? Foodpanda chúng tôi hoạt động và được đặt tên thương hiệu cho các thị trường Châu Á và Đông Âu. Ở Châu Phi, Trung Đông và Mỹ Latinh chúng tôi lấy thương hiệu là Hellofood. Phương thức phục vụ cũng như giá trị của chúng đều như nhau, tên gọi khác nhau và đặt biệt là Gấu Trúc chỉ đại diện cho những đặc điểm nhất định trên thị trường mà chúng tôi đang hoạt động. Gấu Trúc là anh hùng Ẩm thực của chúng tôi. Giao diện phiên bản Vietnam của Foodpanda.vn Gần đây Hellofood đã nhận được 8 triệu USD từ nhà tài trợ Venture Round. Vậy công ty ông đã có kế hoạch gì với khoản tài trợ không hề nhỏ này chưa ? Đúng vậy, vòng tài trợ mới nhất đến từ iMENA, một trong những nhà đầu tư lớn của chúng tôi ở Trung Đông. Vài tháng trước, chúng tôi vui mừng nhận được hơn 20 triệu USD tài trợ từ một nhóm các nhà đầu tư trong đó có nhà đầu tư AB Kinnevik và Phenomen Ventures. Với kinh phí này, chúng tôi sẽ mở rộng dịch vụ khách hàng cũng như sự hiện diện tại các thị trường địa phương có sẵn. Ví dụ, ở Nga, chúng tôi có kế hoạch sẽ cung cấp dịch vụ trên 17 thành phố. Về những đơn đặt hàng của Foodpanda qua di động ở Nga và trên toàn Thế Giới hiện giờ ra sao ? Số lượng đơn đặt hàng thông qua ứng dụng điện thoại di động của chúng tôi tăng lên một cách nhanh chóng. Hiện tại, khoảng 20 % đơn đặt hàng của chúng tôi ở Nga được thực hiện thông qua các thiết bị di động. Trong tương lai, chúng tôi sẽ tập trung nhiều hơn và nhiều hơn nữa vào ứng dụng cho phần mềm Android và iOS. Ông có thể cho biết những dự đoán của mình về thị trường phân phối thức ăn trực tuyến ? Điểm mạnh của loại hình cung cấp thực phẩm là có thể hoạt động ở khắp mọi nơi. Thực phẩm đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của con người và hình thức đặt thức ăn trực tuyến vẫn còn rất mới lạ với các bạn yêu ẩm thực hiện nay. Chính vì vậy, theo tôi đây thực sự là một thị trường tiềm năng. Ở Moscow có khoảng 100.000 đơn đặt hàng bằng cách gọi điện thoại. Chúng tôi đang cố gắng chuyển chúng thành những đơn đặt hàng trực tuyến trên web và liên tục hỗ trợ tăng số lượng đặt hàng trên toàn nước Nga. Mỗi ngày sẽ có nhiều đơn đặt hàng được thực hiện trực tuyến hay qua ứng dụng di động dễ dàng và hết sức thuận tiện. Vậy làm thế nào Foodpanda có thể kiểm soát kinh doanh trong gần 30 quốc gia ? Foodpanda được làm việc bởi một đội ngũ rất trẻ và tài năng. Chúng tôi có một đội ngũ điều hành tại trung tâm Berlin được hỗ trợ bởi các chuyên gia địa phương. Đội ngũ của Foodpanda tại các quốc gia là không thể thay thế được bởi họ là những người am hiểu thị trường đó như lòng bàn tay. Tất cả những việc tôi phải làm là hỏi họ. Cám ơn những trao đổi của ông và chúc Foodpanda sẽ có thêm nhiều thành tựu mới trên thị trường Châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng!
M.Hằng Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):
|