Lương Hoài Nam - Jetstar Pacific Airlines |
Giám đốc Pacific Airlines Lương Hoài Nam: Người cùng doanh nghiệp băng qua vùng sương mù. Đang yên vị Trưởng ban tiếp thị hành khách Vietnam Airlines chuyển về làm giám đốc một hãng hàng không đang bên bờ vực thẳm Pacific Airlines ông vừa phải thu dọn đống đổ nát, lo cho cuộc sống của 700 nhân viên, trong khi hàng ngày vẫn phải đau đớn đọc những bài báo phanh phui về những khoản nợ do cả một bộ máy lãnh đạo cũ để lại. Pacific Airlines (PA) bay chông chênh giữa niềm tin của những người tâm huyết và lẫn cả nghi ngờ vì quá khứ. Trước vực thẳm phải thật bình tĩnh. Khi được điều về PA lãnh đạo Vietnam Airlines ông khống biết hết được khoản nợ đọng của PA, lúc đầu ông thực sự shock vì nó nghiêm trọng hơn rất nhiều so với tưởng tượng của ông, nhưng ông phải bình tĩnh ngay. Và điều làm ông mệt mỏi nhất không phải những cuộc điện thoại của chủ nợ mà chính là báo chí. Vì ông đã từng làm báo, nên ông hiểu thông tin lan tảo có sức mạnh như thế nào “nhưng khi chịu trận mới thấu”. Nó làm ảnh hưởng đến hiệu quả và tinh thần của doanh nghiệp một cách kinh khủng. Đã có chuyến bay trống rỗng khi đi thì có khách nhưng bay về thì chỉ có ông và tiếp viên. Cho dù thất bại, ông vẫn cứ cho lên đường để hành khách biết rằng vẫn còn một thương hiệu là Pacific Airlines tồn tại. PA sau khi đứng im để không rơi xuống vực đã từ từ bay lên. Từ việc bắt tay ổn định tổ chức và sắp xếp tất cả vào quy củ ngay. Dù là doanh nghiệp nhỏ cũng phải rất tự tin. Bộ Tài chính và Pacific Airlines đã lựa chọn mô hình hãng hàng không giá cả hợp lý (value-based airline), không phải là hãng hàng không chi phí thấp (lowcost airline, giảm giá vé 40-50% nhưng cắt hầu hết các dịch vụ). Mô hình hãng hàng không giá cả hợp lý sẽ cho phép nhiều đối tượng người dân sử dụng dịch vụ vận tải hàng không dễ dàng hơn và rẻ hơn rất nhiều. Trước đại gia là Vietnam Airlines, PA không cảm thấy bé, bất cứ một doanh nghiệp nào cũng có điểm mạnh, điểm yếu của mình dù nhỏ hay lớn. Cái chính là phải rất tự tin. PA tự tin vì PA đã đưa ra nhiều chính sách dịch vụ ưu đãi cho khách hàng: xe đưa đón khách miễn phí giữa Hà Nội và sân bay Nội Bài; dịch vụ đặt chỗ qua điện thoại và giao vé tận nhà 24/24 giờ, 7/7 ngày trong tuần; thái độ phục vụ rất chu đáo đó là chưa kể nhiều chương trình chăm sóc trọn gói cho khách như mua vé thì được nghỉ kèm theo khách sạn tuỳ hạng. PA tự tin không phải vì có Bộ tài chính đứng đằng sau. Tất cả là nhờ sự ủng hộ của khách hàng, khách hàng tin và lựa chọn PA làm PA tự tin. Khách hàng đã được hưởng những ưu đãi như giảm giá vé và đa dạng vé chưa từng có trong lịch sử ngành hàng không Việt Nam giữa hai hãng duy nhất của VN. Không phải PA không khoan nhượng mà cạnh tranh ngang ngửa với Vietnam Airlines. “Nếu cạnh tranh mà mang lại lợi ích thiết thực cho khách hàng thì theo tôi là rất tốt. Sự cạnh tranh cũng bắt buộc mỗi doanh nghiệp phải tự xiết chặt lại cách quản lý, tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả kinh doanh, nó xoá bỏ sự trì trệ cố hữu. Nhng tôi nghĩ Vietnam Airlines vốn là cổ đông chi phối lâu năm của Cty, tôi cùng một số cán bộ hiện công tác ở đây từng là cán bộ lâu năm của Vietnam Airlines nên bên cạnh công việc và nhiệm vụ còn có cái tình nữa. Một quốc gia nhỏ như Singgapore chỉ có 3 triệu người mà có tới 5 hãng hàng không hoạt động thì một đất nước như VN có tới 80 triệu người, chỉ có 2 hãng hàng không thì chắc chắn không có gì là căng thẳng và sẽ phát triển rất tốt”. ông Lương Hoài Nam chia sẻ. Nhận thấy tiềm năng của sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam mà Cty đầu tư tài chính Temasek Holdings của Singgapore đang muốn mua cổ phần của PA. Và nếu đúng như dự kiến thì đây là doanh nghiệp vận tải hàng không đầu tiên của VN có vốn nước ngoài và tất nhiên là sẽ có nhiều thay đổi lớn theo hướng rất phát triển. Nó sẽ làm thay đổi diện mạo của thị trường hàng không. Và từ sự kiện này, ông Lương Hoài Nam tin, PA đang vững bước bay vào những vùng sáng. ( Theo DNCT) Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):
|