BMW quyết đưa sơn đổi màu 'ma thuật' lên xe thành phẩm từ năm 2027 |
Trong khoảng 3 - 5 năm nữa, sơn đổi màu E Ink có thể được BMW đưa vào sản xuất đại trà với mục tiêu cho phép người dùng tự tùy biến màu sơn mình mong muốn mọi lúc mọi nơi.
Sơn đổi màu E Ink của BMW đang là công nghệ rất được chú ý khi mở ra khả năng tùy biến xe chưa từng có tiền lệ - Ảnh cắt từ video, nguồn: BMW Vào đầu năm 2022, tại triển lãm công nghệ CES khi đó, BMW công bố công nghệ sơn đổi màu E Ink gây bất ngờ cho giới mộ điệu toàn cầu. Khi đó, E Ink chỉ có khả năng rất cơ bản là đổi màu trắng - đen hoặc ngược lại. Tuy nhiên, trong vòng 2 năm qua, E Ink đã được cải tiến rất nhiều khi đã hiển thị được bộ màu đa dạng hơn đáng kể. Thêm vào đó, lớp sơn ngoài này giờ còn có thể tạo thành hình ảnh, họa tiết hay chữ cái phức tạp theo thời gian thực. Do sự tân tiến khó tin nói trên, nhiều người tin rằng BMW E Ink sẽ không bao giờ được đưa lên xe đại trà của thương hiệu Đức. Tuy nhiên, kỹ sư phát triển dự án này lại khẳng định điều ngược lại. E Ink ban đầu chỉ có khả năng chuyển đổi trắng - đen như trong ảnh, nhưng giờ khả năng của công nghệ này đã vượt trội hơn rất nhiều - Ảnh: BMW "Tầm nhìn của BMW với sơn đổi màu là mang công nghệ này tới tập khách hàng đại chúng. Ước mơ của chúng tôi là nhà máy lắp ráp xe không còn cần buồng sơn riêng biệt. Thay vào đó, mọi xe xuất xưởng đều sẽ trang bị E Ink, để khách hàng tự quyết định ngoại thất ra sao", tiến sĩ Stella Clark chia sẻ với báo giới Úc trong sự kiện được BMW tổ chức tại nước này. "Sự thật là E Ink sẽ không có mức giá dễ tiếp cận trong giai đoạn đầu. Có lẽ trong giai đoạn này đây sẽ là lựa chọn cao cấp giới hạn cho tới khi chi phí và giá bán được hạ thấp". Thời điểm loại sơn này bắt đầu xuất hiện trên xe thành phẩm là "từ 3 tới 5 năm tới". Ngoài yếu tố thẩm mỹ, E Ink còn có yếu tố thực tiễn tốt. Khi trời nắng, người dùng có thể đổi màu sơn xe từ tối thành sáng màu để bớt hấp thụ ánh sáng và qua đó giảm nhiệt độ cabin. Ở thời điểm hiện tại, E Ink tiêu tốn rất ít năng lượng nên không làm ảnh hưởng tới khả năng vận hành xe. "E Ink chạy bằng điện, mỗi khu vực nhỏ có 2 điểm kết nối. Khi luồng điện chạy qua giữa 2 điểm này màu ở giữa xe thay đổi. Nếu không có điện chạy qua, màu ở vị trí đó sẽ giữ nguyên. Điều này đồng nghĩa điện năng chỉ tiêu tốn khi người dùng cần đổi màu. Công đoạn đổi màu cả thân xe chỉ dùng khoảng 20W - con số ngang bằng một bóng đèn hoặc một dải đèn LED trang trí trên cửa. Ngoài việc hoàn thiện công nghệ và tối ưu chi phí sản xuất, vấn đề an toàn cũng cần được cân nhắc. Việc có một chiếc xe có khả năng đổi màu khi đang di chuyển hoàn toàn có thể gây mất tập trung cho những người lái khác. BMW đang cân nhắc chỉ cho phép E Ink đổi màu khi xe đang dừng đỗ mà thôi. (nguồn: tuoitre.vn) Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):
|