top-banner-2

Thứ năm, 19/05/2016, 09:28 GMT+7

Ô tô gốc Thái mạnh mẽ 'chiếm đóng' thị trường Việt

Không chỉ các mặt hàng tiêu dùng có nguồn gốc từ Thái Lan đang len lỏi vào từng ngóc ngách thị trường Việt, ô tô nhập khẩu có nguồn gốc từ Thái Lan đang tiếp tục có xu hướng tăng trưởng tại thị trường Việt Nam.

Theo con số mới nhất từ Tổng cục Hải Quan, lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc (CBU) vào thị trường Việt Nam trong tháng 4 đạt con số gần 9,4 nghìn chiếc và đạt trị giá là 251 triệu USD. Với con số này, lượng xe CBU nhập khẩu vào thị trường Việt Nam đã  tăng 9,9% về số lượng và tăng 20,6% về trị giá so với tháng trước.

Ô tô nhập khẩu từ Thái Lan vào Việt Nam đang tăng trưởng. Ảnh minh họa

Tuy cả tháng 3 và tháng 4 lượng xe CBU vào thị trường Việt Nam đã được cải thiện so với 2 tháng giảm mạnh trước đó, nhưng phân khúc thị trường xe nhập khẩu vẫn cho thấy những tín hiệu kém vui khi giảm cả về số lượng và trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo tính toán, tính đến hết tháng 4/2016, lượng xe ô tô nguyên chiếc cả nước nhập về à hơn 29 nghìn chiếc, đạt trị giá là 733 triệu USD. Với con số này, xe nhập khẩu giảm 16,7% về lượng và giảm 16,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2015.

Đáng chú ý, Việt Nam đã bắt đầu trở thành một trong những thị trường chủ yếu cùa ô tô Thái Lan khi người láng giềng trong khu vực này lại tiếp tục vượt qua Trung Quốc và Hàn Quốc trở thành thị trường lớn nhất cung cấp ô tô nguyên chiếc cho nước ta.

Cụ thể, trong tháng 4, lượng nhập khẩu từ thị trường này là 10,2 nghìn chiếc, trong đó chủ yếu là nhập khẩu ô tô tải với gần 7,7 nghìn chiếc, tăng 37,3% so với cùng kỳ năm 2015. Như vậy, đây là tháng thứ 4 liên tiếp, ô tô nhập khẩu từ Thái Lan vào Việt Nam vượt qua 2 quốc gia vốn xuất nhiều xe nhất vào Việt Nam là Ấn Độ và Trung Quốc. Đặc biệt là lượng ô tô tải nhập khẩu từ Trung Quốc đã bắt đầu giảm xuống, nhường chỗ cho ô tô tải Thái Lan.

Ngay từ đầu năm nay,  lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu từ thị trường Thái Lan vào Việt Nam bắt đầu tăng trưởng và vượt qua các dòng xe nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc, Ấn Độ để trở thành nước xuất khẩu nhiều ô tô nhất cho thị trường Việt. Mặc dù nhiều người đánh giá, việc sụt giảm của lượng ô tô nhập khẩu từ Ấn Độ và Hàn Quốc chỉ là tạm thời và có thể ô tô nhập khẩu từ hai thị trường trở lại. Nhưng không thể phủ nhận, Việt Nam đang trở thành thị trường tiềm năng của các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, đặc biệt là các dòng xe bán tải đang được thị trường trong nước ưa chuộng và các dòng xe tải sau khi loại xe này từ Trung Quốc bị siết chặt nhập khẩu.

Thêm đó, điều khiến ô tô Thái trở nên hấp dẫn hơn và vươn lên dẫn đầu về cung cấp xe nhập khẩu nguyên chiếc cho thị trường Việt Nam là do thuế suất thuế nhập khẩu giảm theo lộ trình. Theo đó, từ 1/1/2016, thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về Việt Nam giảm từ mức 50% xuống còn 40%, khiến cho xe nhập từ Thái Lan có chi phí giảm hơn so với nhập từ các thị trường khác.

Được xem là quốc gia có nền công nghiệp ô tô phát triển nhất khu vực khi trở thành nơi sản xuất của rất nhiều hãng xe nhưng tham vọng của Thái Lan không chỉ dừng ở đó. Chính phủ nước này hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất ô tô của thế giới. Điển hình là là việc gia tăng các chính sách hỗ trợ cho nền công nghiệp ô tô nước này trong thời gian gần đây.

Tờ Bangkok Post vừa đưa tin, trong tháng 3, người đứng đầu Chính phủ Thái Lan đã có một cuộc hội kiến với các lãnh đạo cấp cao của các thương hiệu xe Nhật Bản tại Thái Lan. Sau cuộc hội kiến giữa Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chanocha với lãnh đạo 4 nhà sản xuất ô tô Nhật Bản là Toyota, Isuzu, Honda và Nissan, Chính phủ nước này đã có được "cái gật đầu" cam kết sẽ đầu tư lâu dài của 4 thương hiệu ô tô lớn nhất Nhật Bản.

Người đứng đầu Chính phủ Thái Lan cho hay: ô tô được xem là 1 trong 10 ngành công nghiệp quan trọng nhất của Thái Lan và được xem là “động cơ mới cho sự tăng trưởng”. Điều Chính phủ Thái muốn hơn nữa là các hãng xe áp dụng công nghệ cao trong sản xuất của mình tại các cơ sở ở đây. Đồng thời tăng cường chuyên giao công nghệ để người dân Thái và các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể học hỏi, trong đó, có công nghệ sản xuất các loại pin điện.

Phát ngôn viên của chính phủ Thái Lan, Werachon Sukondhapatipak đã cho biết: Chính phủ nước này đang làm hết sức và cố gắng tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài. Cũng sau cuộc họp, Giám đốc điều hành các thương hiệu xe Nhật cũng khẳng định cam kết sẽ coi Thái Lan là trung tâm sản xuất chính của mình tại Đông Nam Á và là cơ sở sản xuất lớn nhất chỉ sau Nhật Bản.

Đáng kể, Toyota cho biết họ có kế hoạch sản xuất xe hybrid sử dụng nhiên liệu pin mới. Isuzu sẽ sản xuất xe bán tải thân thiện môi trường, cùng với xe hybrid tiêu thụ dầu diesel sinh học. Nissan sẽ sản xuất xe điện để xuất khẩu và Honda sẽ sử dụng Thái Lan là trung tâm R & D của khu vực.

Theo Ictnews.vn


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Ô tô gốc Thái mạnh mẽ 'chiếm đóng' thị trường Việt

 

bhql

kndn

hoa-moc-thien-2

dai-lam-moc

hoa-moc-thien

tieng-hat-viet-toan-cau-3